Hãy cùng mình điểm qua nhiều biến động ngành F&B năm qua như dịch vụ giao thức ăn trực tuyến, Ten Ren, Món Huế đóng cửa, các món trân châu đường đen, đồ uống úp ngược,… như thế nào nha!

Bùng nổ dịch vụ giao thức ăn trực tuyến

Từ cuối 2018 đến năm 2019, các ứng dụng đặt hàng trực tuyến như GoFood, Now, GrabFood,… dần hoàn thiện và tối ưu hóa tốc độ vận chuyển cũng như chất lượng hàng hóa. Sau khi mua lại Vietnammm thì vào tháng 5/2019, Baemin (ứng dụng thuộc startup giao thức ăn hàng đầu Hàn Quốc Woowa Brothers) cũng chính thức ra mắt tại Việt Nam.

Ngày 8/2019, Now đã liên kết với ứng dụng thương mại điện tử Shopee cho phép tận dụng thêm 38 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Các dịch vụ này không ngại “vung tiền”, áp dụng khuyến mãi rầm rộ hoặc không tính phí giao hàng để thu hút và thay đổi hành vi người dùng.

Bạn nghĩ dịch vụ giao thức ăn này có ý nghĩa như thế nào?

Các đơn vị giao thức ăn trực tuyến có tác động như thế nào?

Về phía người dùng, có thể nói đặt món trực tuyến đang là xu hướng và rất được ưa chuộng. Chỉ cần ngồi ở nhà cũng có thể ăn uống bất cứ khi nào. Hơn nữa, việc thanh toán bằng các ví điện tử liên kết với ứng dụng đặt hàng cũng tiện lợi hơn, và đặc biệt tính năng tích điểm GrabRewards đang thể hiện rất tốt việc giữ chân khách hàng.

Về phía chủ quán, đơn giản là “có đơn hàng mới tốn phí chiết khấu”, lại được hưởng miễn phí các chính sách marketing nên đây có thể là các kênh tăng doanh số hiệu quả, cho tới bây giờ. Các ứng dụng này còn tiềm ẩn nguy cơ như vụ “đơn tăng lỗ nặng” của Zomato tại Ấn Độ. Trước mắt, các ứng dụng này khiến chủ quán không thể giao tiếp trực tiếp được với khách hàng của mình, bạn sẽ không có được dữ liệu khách hàng để hình dung và chăm sóc khách hàng về lâu dài. 

Thế là có một doanh nghiệp hiếm hoi trong ngành F&B đã từ chối liên kết với các nền tảng giao hàng: là The Coffee House. Họ chấp nhận đi chậm lại vấn đề doanh thu, xây dựng lại từ đầu bằng biện pháp tạo app. Với những tính năng đặt món, tích điểm xếp hạng thành viên, gửi thông báo, nhận feedback,… The Coffee House đã và đang nâng cao hình ảnh thương hiệu mình lên, cũng như hiểu rõ khách hàng mình hơn. Giờ chưa thể nói là thành công hay không, nhưng mobile app đã bước đầu thu hút khách hàng, đăng kí và tích điểm tự nguyện.

Đa dạng phiên bản trân châu đường đen – Trứng muối

Trào lưu bánh trân châu đường đen. Ảnh: Trí thức trẻ.

Từ cuối 2017 đến 2018, sữa tươi trân châu đường đen nở rộ. Đến đầu năm 2019, trân châu đường đen vẫn tiếp tục nổi tiếng và được chế biến thành nhiều món ăn khác như bánh trà sữa trân châu đường đen, pizza trân châu đường đen, tào phớ, bánh bao trân châu đường đen, bingsu trân châu đường đen… Tuy nhiên, những sự kết hợp này chỉ gây ấn tượng cộng đồng mạng trong thời gian ngắn bởi sự kết hợp hương vị các nguyên liệu chưa thực sự phù hợp.

Cơn sốt kem trứng muối tại Hà Nội 2019. Ảnh: VnReview.

Tương tự trân châu đường đen, “trào lưu trứng muối” cũng được mix thành nhiều phiên bản đồ ăn mới lạ, hút giới trẻ hơn như kem trứng muối, xíu mại trứng muối, chả cá bọc trứng muối…

Vậy công thức để tạo ra những món “rầm rộ” này là gì?

Nếu bạn đã đọc kỳ 1 Kinh doanh tiệm ăn uống vừa và nhỏ: Bán cái gì? của anh Chung Chí Công thì hẳn sẽ rõ. Đây là cách “đảo cũ thành mới” với sự kết hợp của hai món cũ tạo thành món mới. Món xôi cuốn Neppy cũng từng thành công với sự kết hợp xôi mặn gói lá chuối và cơm trộn Burrito của Mexico. Hay dễ hình dung hơn, thạch củ năng là phiên bản lớn của hột lựu; còn thạch phô mai là phiên bản nâng cấp của rau câu phô mai đã từng nổi danh một thời.

Đây là những món đòi hỏi kỹ năng cao và bí quyết chế biến khó, do đó bạn cũng khó bị bắt chước hơn.

Ten Ren và Món Huế đóng cửa

Ten Ren và Món Huế đóng cửa.

15/8/2019, sau hai năm hoạt động, chuỗi trà sữa Đài Loan Ten Ren của The Coffee House tuyên bố đóng cửa vào với lý do “chưa tìm ra mô hình kinh doanh đúng cho thương hiệu”. Đây là thương hiệu ra đời cùng thời với The Alley, Toocha… và cũng từng tạo nên cơn sốt trong giới trà sữa. Sự kết thúc này cũng là hồi chuông báo động bắt đầu thời kỳ cuối của trà sữa, và cũng có nhiều thương hiệu khác đang dần đóng cửa chi nhánh, thu nhỏ quy mô.

Tiếp theo Ten Ren, 22/10/2019 chuỗi nhà hàng Món Huế và các thương hiệu khác của Huy Việt Nam lần lượt đóng cửa. Được biết, công ty bị khủng hoảng tài chính, nợ tiền nhà cung cấp nguyên liệu và nhân viên dẫn đến phá sản. 

Đồ uống úp ngược

Bắt đầu từ bia úp ngược, trào lưu này tiếp tục lan rộng ra thành các món như trà trái cây, trà sữa, rượu úp ngược. Sau một thời gian xuất hiện tại TP.HCM, hiện tượng này còn tiếp tục tỏa ra nhiều tỉnh thành khác trên cả nước. 

Các món này không chỉ xuất hiện tại những hàng quán vỉa hè, mà còn có mặt trong thực đơn của nhiều nhà hàng sang chảnh khác. Dù hương vị không đặc sắc nhưng hình dáng lạ mắt và không gian âm nhạc sôi động kiểu quán bar mini đã tạo nên trào lưu của giới trẻ trong dịp cuối năm 2019 này.

Trào lưu đồ uống úp ngược thu hút nhiều bạn trẻ đến check in và review. Ảnh: Kenh14.

Ngoài ra còn có nhiều món “siêu to khổng lồ” như burger 1,5kg, bò viên sumo, trà chanh khổng lồ,… Tóm lại, mình nhận thấy những món “trào lưu” như thế này rất thu hút cộng đồng mạng. Đặc biệt là trên group review ăn uống facebook hay qua các influencers. Vậy các chủ quán có thể tận dụng gì từ các nguồn này và hiệu quả đo được ra sao, các case cụ thể là gì? Mình sẽ chia sẻ rõ ràng hơn trong bài tiếp theo nha. 

Còn bây giờ thì chúc mừng năm mới 2020 các bạn!