Trước khi đi vào giải pháp, chúng ta phải luôn trả lời những câu hỏi cốt lõi:

  1. Khách hàng trọng tâm của mình là ai? Insight của họ là gì?
  2. Giá trị cốt lõi của thương hiệu mình là gì?
  3. Tiêu chí sắp xếp “thứ tự hiển thị” của nền tảng mình đang hoạt động là gì?

Các giải pháp đều sẽ được xây dựng dựa trên những cốt lõi nêu trên. Mỗi brand sẽ có những đặc điểm riêng phù hợp với từng giải pháp riêng, sau đây là 1 số giải pháp tham khảo cho mọi người.

Case study: Nhà hàng món Việt, tập trung phục vụ cơm trưa cho khách Vn giới văn phòng, bán trên App Now.

  • Đặt tên brand theo thứ tự chữ cái: Ký tự đặc biệt -> A – Z, vd brand “.abc.” Sẽ hiển thị trước “abc” và “abc” sẽ hiển thị trước “xyz”
  • Đặt giá món ăn luôn thấp hơn các đối thủ trực tiếp ít nhất 1 đồng, vd món cơm gà đối thủ đang bán 20k thì mình bán 19,99k hoặc 19k tuỳ vào hệ thống của app cho mình đặt thế nào.
  • Đặt phí giao hàng y chang cách trên.
  • Đặt giới hạn đơn hàng tối thiểu cũng vậy luôn.
  • Chọn địa điểm đặt bếp gần khu vực của khách nhất có thể, các app sẽ ưu tiên hiển thị các brand ở gần địa điểm giao hàng nhất. Nhớ cung cấp thông tin địa điểm chính xác nhất có thể để bản đồ hiển thị khoảng cách chuẩn nhất nha.
  • Chất lượng review cũng là tiêu chí nên được quan tâm để chiếm ưu thế thứ tự hiển thị trên app. Cố gắng giữ điểm review cao sẽ là cơ sở vững chắc cho sự phát triển lâu dài đối với thương hiệu.
    Ngoài những tiêu chí nêu trên, một số app cũng ưu tiên vị trí hiển thị đối với một số tiêu chí khác như số lượng chương trình khuyến mãi, quy mô khuyến mãi, chất lượng hình ảnh món ăn, chi tiết mô tả món ăn …
    Bằng việc tối ưu các tiêu chí nêu trên nhằm chiếm các vị trí thứ tự hiển thị đắc địa trên giao diện đặt món, chúng ta sẽ gia tăng được doanh số cũng như độ nhận diện thương hiệu khi kinh doanh trên các app.

Nhắc nhở quan trọng

Việc chiếm được vị trí ưu tiên chỉ giúp brand tiếp cận được nhiều user hơn chứ không giúp cho mô hình kinh doanh thành công và phát triển bền vững. Muốn như vậy, chúng ta cần có hệ thống quản trị kinh doanh, hệ thống vận hành và các chiến lược đúng đắn nhằm xây dựng, duy trì và phát triển những giá trị cốt lõi của mình, và đây là một quá trình dài đòi hỏi sự học tập, trải nghiệm, tích luỹ và điều chỉnh liên tục.
Chúc mọi người thành công.