Tại sao Order Food Online đang là xu thế và sẽ vẽ lại bức tranh ngành F&B?

829

Từ những kiến thức và kinh nghiệm thực chiến trong hơn bảy năm qua của cá nhân, mình sẽ phân tích các yếu tố để mọi người cùng tham khảo nhé.

Nền tảng công nghệ, internet, thiết bị di động

Ở bài đầu tiên khi mình kể những câu chuyện của các thương hiệu từ 2011 thì mọi người cũng thấy được sự ảnh hưởng của những yếu tố này đến mô hình kinh doanh.

Khởi điểm của những thương hiệu khoảng 2011-2014 đều chọn website và các laptop/pc làm phương thức tiếp cận khách hàng, tập trung vào phân khúc giới văn phòng, giới công nghệ, … vì cũng chỉ có những giới này có điều kiện thuận lợi nhất tiếp cận với internet.

Chính điều này hạn chế rất nhiều đến chiến lược kinh doanh, tăng trưởng doanh số trong một phân khúc hạn chế như vậy là quá khó. Vừa may mắn, vừa thông minh, vừa không có lựa chọn khác khi founder là người nước ngoài, tiềm lực tài chính yếu, VNMM thành công tuyệt đối với chiến lược tập trung duy nhất vào phân khúc Expats (người nước ngoài sống và làm việc tại VN). Một ngách thị trường mà đến tận bây giờ vẫn rất giá trị với GMV trung bình 1mil/month nhưng không phải ai cũng làm được.

Từ những năm 2015 trở về hiện tại, sự bùng nổ của thị trường thiết bị di động, của hệ thống hạ tầng wifi, hệ thống hạ tầng 3G/4G đã khiến mọi thứ thuận lợi hơn bao giờ hết cho tất cả mọi ngành nghề muốn online hoá, hiển nhiên F&B với độ cuốn hút sẵn có khi xuất hiện trên chiếc điện thoại cảm ứng mọi lúc mọi nơi là điều vô cùng hấp dẫn.

Sự bùng nổ của công nghệ. Ảnh: Christina Morillo|Pexels.

Từ đây mở ra một kỉ nguyên mới cho ngành, mở ra một con đường mới tăng đầu ra cho ngành, phân chia lại tỉ lệ doanh số giữa offline và online, khai thác thêm nguồn lực nhân sự dư thừa, tạo ra kênh marketing-sale hiện đại hơn với chi phí tối ưu hơn … nói chung là trăm bề tiện lợi và giá trị.

Cảm ơn Đảng và Nhà nước, cảm ơn các cơ quan ban ngành, cảm ơn thế giới đã phát triển công nghệ kĩ thuật hiện đại nhiều giá trị như vậy cho xã hội.

Kinh tế chia sẻ, e-commerce, delivery

Mô hình huyền thoại kinh điển của Uber đã tạo cảm hứng ra đời những mô hình kinh doanh mới mẻ thú vị với giá trị cộng hưởng cho tất cả những ngành dám chuyển mình thực sự.

Những ứng dụng di động gọi xe giúp khai thác triệt để lượng phương tiện bị động trong xã hội khớp với nhu cầu di chuyển của mọi người. Và vận chuyển luôn là bài toán lớn giúp lưu thông hàng hoá từ xưa đến nay, cứ giao thông vận tải phát triển thì nền kinh tế các ngành sẽ được cộng hưởng. Ngành F&B delivery đặc biệt dính liền với ngành vận tải này. Mình cũng sẽ dành riêng một bài để nói về ngành delivery online này trong ngành F&B vì nó đóng vai trò lớn mang lại sự thành công của mô hình OrderFoodDelivery.

Cơn sốt mua sắm trực tuyến đến từ các sàn TMĐT. Ảnh: PhotoMIX Ltd.|Pexels.

Bên cạnh đó, cơn sốt mua sắm trực tuyến đến từ các sàn TMĐT tạo nền cho việc thiết lập hành vi tiêu dùng online cho xã hội, các Lazada, Tiki, … các mô hình thú vị như Nhommua, Hotdeal … đồng loạt cùng nhau khuấy động đại dương xanh internet Việt Nam. Phải cảm ơn Rocket Internet rất nhiều khi mà trong suốt gần 10 năm tốn rất nhiều công lao dọn dẹp đường lối thoáng đãng với những mô hình kiểu mẫu để anh em khác học hỏi. Tiếc là kẻ trồng cây nhưng chưa được hái quả cũng chính là họ.

Startup

Nhà nhà khởi nghiệp, người người khởi nghiệp, chính khởi nghiệp đã là trào lưu tạo cảm hứng lớn cho sự tiến bộ chung của giới trẻ. Các chính sách cởi mở, động viên và hỗ trợ từ chính phủ, sự xuất hiện của các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm … tạo động lực cho anh hùng tranh tài nhiệt tình hơn nhiều.

Những phát súng liên tục nổ ra trong việc ứng dụng công nghệ vào chuyển đổi mô hình truyền thống đã ép mọi người dù muốn dù không đều phải trôi theo dòng chảy.

Khởi nghiệp đã là trào lưu tạo cảm hứng lớn cho sự tiến bộ chung của giới trẻ. Ảnh: Marvin Meyer|Unsplash.

Ứng dụng di động của mọi ngành nghề mọc lên như nấm, vô số khuyến mãi, ưu đãi, truyền thông hấp dẫn, đặc biệt là tính sáng tạo đổi mới trong giải pháp cho mọi người là điều khiến F&B hay ngành nào cũng tạo được điểm cộng với người dùng.

Anh em bạn bè cứ tiếp tục giữ phong độ như vậy chẳng mấy chốc Việt Nam sẽ “hoá rồ…ng” thật đấy.

Ngành F&B

Lâu đời hơn ngành này chắc có lẽ là nông nghiệp, nói vậy để thấy rằng chúng ta đang kinh doanh với một ngành cũ kĩ lắm rồi, vậy thì việc chuyển đổi khó khăn là đương nhiên. Đôi khi ngành vận tải hay thời trang chuyển đổi có 10 năm nhưng F&B mất 100 năm, nông nghiệp mất 200 năm thì so với bề dày lịch sử hình thành là hợp lí.

Những bài toán khó của F&B là không tối ưu hoá được chi phí nhân sự khi mà nhân viên chỉ có việc để làm ở những giờ cao điểm, nặng nề trong việc quản lí tồn kho, chua chát trong việc chịu gánh nặng chi phí địa điểm mà lại lãng phí vị trí trống khi vắng khách hoặc khách ngồi quá lâu chiếm mất diện tích ăn của khách khác…

Bài toán chi phí khó khăn trong ngành F&B. Ảnh: Tierra Mallorca|Unsplash.

Từ đây kênh online ra đời như một điểm sáng giải quyết phần nhiều những khó khăn trên. Đó là chưa kể còn cho ra đời những mô hình đặc thù dành riêng cho online như mình đã và đang vận hành hơn ba năm qua, gọi là AirKitchen.

Mình sẽ có riêng một bài dành cho AirKitchen để chia sẻ với mọi người về mô hình kiểu mới đang hot hiện nay nha.

Bài viết: KHÁM PHÁ MÔ HÌNH AIR KITCHEN

Bất động sản, thế hệ tiêu xài

Tại sao lại có BĐS nhỉ? Nói đến đất đai nhà ở thì lại phải nghiêng mình nói về Vin Group. Với cơn đại hồng thuỷ đổ bộ lên toàn thị trường nhà ở, tạo độ cuốn cho toàn ngành. Mấu chốt ở đây là sự phát triển của những hình thái căn hộ cao cấp đã tạo điều kiện thay đổi thói quen ăn uống của mọi người.

Vinhomes Central Park. Ảnh: Vinhome.vn

Khi bạn sống trong những khu căn hộ này, điều đầu tiên bạn được tận hưởng chính là sự tiện nghi, phong cách sang trọng, chính cái không gian đẳng cấp cá nhân đó đã đẩy nhẹ thêm một cú nữa để người dùng sẵn sành trải nghiệm câu chuyện ăn uống tại nhà.

Cứ đặt món, đi tắm xong vừa kịp thời gian giao hàng đến nơi rồi mang ra cửa sổ vừa ngắm nhìn cuộc sống, vừa nghe nhạc vừa ăn. Muốn nằm ngửa nằm nghiêng, muốn ở trần hay mặc hai mảnh quấn khăn hay làm gì thì tuỳ. Thoải mái, tự do, tiện lợi. Khỏi phải xây dựng bếp núc, đi chợ nấu nướng, dọn rửa khói bụi.

Cuộc sống với tư duy hưởng thụ, thích được phục vụ tận phòng, tiêu xài thông minh, mua sự hài lòng hơn là mua sản phẩm, tổng hoà lại tạo ra lí do không thể chối từ của việc thoả mãn ăn uống bằng cách đặt hàng trực tuyến.

Thanh toán trực tuyến

Yếu tố này được nêu sau cùng, vì đối với mình thời điểm hiện tại đây là vấn đề chưa được giải quyết dứt điểm và là xương sống của toàn thế giới internet, quan trọng như những yếu tố số một nêu trên ở thời điểm ngày xưa hoặc tương tự như hệ thống giao thông vận tải đối với nền kinh tế offline vậy.

Xóa bỏ tiền mặt sẽ tối ưu quy trình vận hành của ngành F&B. Ảnh: Rupixen|Unsplash.

Xoá bỏ tiền mặt sẽ tối ưu quy trình vận hành của ngành F&B, ngành thu tiền lẻ và giữ tiền mặt quá xá nhiều. Mình đau đầu lắm khi mỗi lần có tiền mặt nhảy vào sẽ thêm một bước thanh toán với người giao hàng, thêm một bước kết sổ đối chiếu với thu ngân, thêm một bước bàn giao ca làm, thêm bước đi nạp tiền, thêm bước kiểm tra tiền giả tiền thật, … bla bla bla

Nói chung đã chơi online thì nên là automation và online payment cho nó trọn vẹn. Tín hiệu hiện tại đang rất khả quan khi các anh đại trong ngành quyết liệt tạo điều kiện cho xã hội quẹt – chạm – vuốt bấm là xong vụ thanh toán. Mong mong sao cho các anh thành công lớn, thành công sớm.

Tiện thể có một điều mình hơi buồn khi nói đến các điều kiện chính sách hợp tác với những đơn vị làm về thanh toán online, vẫn còn khó khăn và thiếu linh hoạt quá.

Ví dụ hiện nay team mình đang xây dựng một platform muốn tích hợp cổng thanh toán trực tuyến vào thì thực sự bì bõm mãi mới làm được với mỗi nganluong thôi. Open thêm đi các anh, khó quá sao chơi.


Với những yếu tố nêu trên cũng tạm gọi là có góc nhìn để mọi người nhìn rõ mình đang chia sẻ về cả một hệ sinh thái xung quanh F&B, để chúng ta có cái nhìn đa chiều trong việc phân tích mô hình kinh doanh, không phải vấn đề lúc nào cũng xuất hiện từ ngành của mình cũng không hẳn giải pháp đến trực tiếp từ ngành của mình.

Nếu may mắn bạn là người có nền tảng trong các lĩnh vực nêu trên, bạn sẽ có thể đưa ra những chiến lược giảm thiểu rủi ro cũng như nắm bắt cơ hội tốt hơn, hoặc là hãy xây dựng mối quan hệ với những người liên quan đến các lĩnh vực đó.

Bài nào mình cũng nhắc lại một điểm quan trọng, cuối cùng mô hình nào thì vẫn rất cần kiến thức và kĩ năng quản trị doanh nghiệp nha mọi người.

Năng lực chuyên môn là để giúp chúng ta làm ít sai và hiệu quả hơn người khác nhưng năng lực quản trị là rất cần cho việc kiểm soát, duy trì và phát triển tổ chức của bạn nhé.

~ T.B.M ~
Tiny.Giant

Thái Bá Minh
Mình là 1 bạn trẻ khởi nghiệp có hơn 7 năm kinh nghiệm thực chiến trong các mô hình Order Food Online, F&B, Delivery, E-commerce với chuyên môn về Marketing, Management, Operation, Customer service. Mình và các anh em đang làm dự án xây dựng hệ sinh thái giải pháp cho ngành F&B từ Online đến Offline lấy công nghệ làm xương sống. Sứ mệnh của team sẽ là tạo ra hệ thống đường ray cho những chiếc tàu hỏa, mỗi chiếc tàu hỏa chính là 1 thành tố tham gia vào hệ sinh thái này (Foody, Restaurant, Supplier, Cooky, Platform).