Tài liệu Workshop “SMEs ngành F&B – Sống tốt và Bền vững trong kỷ nguyên số”

367

Chào bạn, cuối tuần vừa qua A1 Digihub và Solazu kết hợp tổ chức Workshop “SMEs ngành F&B – Sống tốt và Bền vững trong kỷ nguyên số”. Sự kiện đã giúp các bạn phần nào hiểu hơn về những vấn đề trong một doanh nghiệp FnB nhỏ và vừa.

Hội thảo thứ 7 vừa qua có sự góp mặt của
  1. Chị Kỳ Kỳ Lê Kim Hạnh với chủ đề Customer Journey Map ngành F&B; kéo khách và giữ khách như thế nào; ứng dụng micro KOLs cùng case study Burger Chía Núi.
  2. Anh Âu Tuấn Long với câu chuyện sản phẩm, văn hóa doanh nghiệp. Anh đã ứng dụng công nghệ vào kiếm và giữ khách như thế nào; bên cạnh đó còn là vận hành, là tiết kiệm 180 giờ công nhân viên và giảm tỉ lệ hủy đơn.

👉👉👉 Để giúp các bạn nắm lại những ý chính của workshop, chúng mình gửi lại tài liệu của speaker để mọi người theo dõi:

Tóm tắt:

1. PHẦN CHỊ KỲ KỲ

Bạn có biết Customer Journey Map ngành F&B?

Customer Journey đơn giản là hành trình khách hàng, từ lúc họ biết mình, tìm hiểu về mình rồi lựa chọn mình, sau đó có quay lại.
Customer Journey còn bao gồm điểm chạm – tức đơn giản là khách với thương hiệu chạm nhau ở đâu và mình cần làm gì để tối ưu ở từng điểm chạm đó. Hiểu rõ về customer journey, thì mình có thể kết hợp với nguồn lực nội tại và mục tiêu tương lai để ra quyết định.
Nhưng trong thời đại này, do có quá nhiều sự lựa chọn nên phải nói là khách hàng trung thành rất ít, rất ít người nói “tôi chỉ ăn ở chỗ đấy, không phải đó thì tôi không ăn đâu!”. Cạnh tranh ngày càng khốc liệt, lại thêm sự tham gia của các platform giao thức ăn, internet được sử dụng rộng rãi,… nên:

Khách hàng đã thay đổi thói quen như thế nào? Hành trình khách hàng đã thay đổi phức tạp hơn như thế nào?

Đâu là những điều cần lưu ý khi phối hợp truyền thông online và trải nghiệm offline tại quán?

Thu hút khách

Có một phương pháp marketing hiệu quả thông qua micro KOLs, trên những group review facebook. Vậy có thể tận dụng như thế nào? Chị Kỳ sẽ làm rõ qua case Burger Chía Núi.

Khi không có R&D thì đâu là cách tạo ra sản phẩm thu hút, tạo trend? Chị Kỳ chia sẻ thêm công thức, như món như rau má mix, sữa tươi trân châu đường đen nổi danh… Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh tiệm ăn uống vừa và nhỏ: Bán cái gì?

Giữ khách

Ai cũng hiểu “1 khách hàng cũ bằng 4 khách hàng mới”, nhưng phải làm sao để giữ?
Dựa vào 3 yếu tố: sản phẩm (như Laha dùng máy pha để đảm bảo đồng bộ chất lượng cà phê), nhân viên (là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cần có thái độ gì), và cuối cùng là promo, khuyến khích khách hàng quay trở lại (như hoạt động tích điểm đổi quà).

2. PHẦN ANH ÂU TUẤN LONG – CÂU CHUYỆN VỀ TIỆM BÁNH MÌ CŨNG LÀM APP?

Tại sao ổ bánh mì ngoài đường bình thường 15, 17k, anh lại chọn bán trong cửa hàng chỉn chu với giá 20-30k? Hiện sở hữu 6 chi nhánh khắp Sài Gòn, chỉ giao hàng trong 2km với chiếc xe đạp điện?
Điều đặc biệt, Vua Bánh Mì không có trên GrabFood hay Now mà sở hữu riêng một mobile app. Với tính năng tiện lợi cơ bản: tìm quán gần nhất, đặt hàng, thông báo và tích điểm thành viên.

Vậy tại sao phải làm app, vận hành app đâu phải dễ dàng?

Bên cạnh đó còn là cách anh tận dụng data như thế nào?

Anh đã xác định tệp khách hàng, kiếm khách qua bản đồ cư dân. Xác định data khách hàng, thói quen, tần suất mua và có biện pháp nhắc nhở khách quay lại.

Anh phân chia tệp khách hàng ra làm các nhóm đặc trưng và có chương trình trung thành khác. Lấy case bánh mì chay, anh Long chia sẻ về độ tăng trưởng từ 1% đến gần 10% qua một năm, và anh cũng chia khách hàng thành 2 nhóm: chay theo mùa và chay trường.

Mình có may mắn được trò chuyện với chị @Truc Nguyen R&D, được nghe chị kể về tâm huyết khi nghiên cứu ra dòng bánh mì chay healthy. Mình sẽ chia sẻ chi tiết sau nhé!

Anh Long còn dùng data để kiểm soát nguyên vật liệu, hỗ trợ nhân viên và tiết kiệm được 180h công. Anh chia sẻ về cách xây dựng văn hóa, đội ngũ nhân viên 9x nhưng cực có tâm. Bạn đã từng gặp trường hợp “nhân viên đi phỏng vấn, thấy 8,9km cực quá nên thôi; đi làm vài ngày thấy chán lại bỏ; lương ít chê và xin nghỉ…” hay chưa?

Đâu là cách anh Long giải quyết việc đó, đưa nhân viên tâm huyết parttime lên fulltime tâm huyết luôn?

Xin cám ơn A1 và hai anh chị đã dành thời gian, công sức chia sẻ những kiến thức thật sự bổ ích. Cám ơn những ổ bánh mì, ly cà phê rất ngon được anh chị tài trợ. Và cảm ơn các bạn đã đến với hội thảo, lắng nghe và chia sẻ ý kiến.

mAPP – Tạo app Bán hàng & Tích điểm từ 249k/tháng xin hân hạnh đồng tổ chức:
● Website: https://mapp.vn
● Fanpage: https://www.facebook.com/mAPP.vn/

mAPP
mAPP là giải pháp loyalty & reward giúp shop chăm sóc khách hàng thông qua các việc mua sắm trên app, chương trình ưu đãi, tích điểm hội viên và dần biến họ thành khách hàng trung thành.