Shipper

Nằm giữa vai khách hàng và một phần dịch vụ, nên dễ nhầm lẫn mình là thuần khách hàng.

Hệ lụy:

  • Shipper chiếm không gian quá nhiều. (Ý là ngồi bừa bãi hoặc nói chuyện rất to, ảnh hưởng khách hàng “thực”).
  • Shipper thái độ bề trên với nhân viên, dễ khiến nhân viên bức xúc.
  • Shipper giao đến cho khách thu tiền là xong – không đảm bảo chất lượng đồ. (Đồ bị xô lệch, khách cứ nhè nhà hàng mà kêu).

Thực ra shipper chỉ cần đưa mình về vị trí chuẩn (một phần trong chuỗi dịch vụ phục vụ khách hàng) là có ứng xử chuẩn chỉnh ngay.

Sau này chắc sẽ dần ok. Hiện giờ thì chưa…

Nhà hàng

Mức chi phí 20-30% dành cho App thực ra tương đương với mức chi phí Marketing + % giảm cho khách. Vậy mức này chấp nhận được, phần lớn các nhà hàng sẵn sàng hợp tác. Nhưng…

Data

Nhưng Data khách hàng thực ra vẫn thuộc về các App. Mức chi phí này thực ra lại là rất đắt với các chuỗi đã tương đối có thương hiệu và lượng khách hàng trung thành. Nhiều chuỗi lớn hoặc brand đã có lượng khách quay vòng lớn sẽ không quá mặn mà khi bị chặt mất ngần đó doanh thu.

Khuyến mãi

Thực ra theo list ưu tiên thì ngoài ĐỘ PHỦ thì mức KHUYẾN MÃI rất quan trọng để các hàng quán hiển thị trên App. Khách hàng dĩ nhiên thì thích điều này. Cơ mà để có khuyến mãi tốt thì cơ cấu đóng gói sản phẩm phải thật tốt để tối ưu cho kênh này. Không thì các quán sẽ lại rơi vào cuộc đua xem ông nào giảm giá lớn hơn, cuối cùng là tự bóp cổ nhau lè lưỡi.

APP

Hướng các APP add thêm dịch vụ Food Delivery là tất yếu và thực ra đây là thị trường ngon nghẻ nhất.

Không phải tự nhiên “mồi” lớn nhất của Uber với NĐT là UberEats và cựu CEO của Uber là Travis Kalanick sau khi rời Uber cũng mở biz liên quan đến mảng Eats vì ở mảng này, App có 3 nguồn thu:

  1. Từ Lái xe.
  2. Từ nhà hàng.
  3. Từ khách. (Nếu làm thuần giao vận đi lại thì chỉ mất toàn bộ nguồn 2, mà nguồn 2 này mới là nguồn thu lớn vì các nhà hàng sẵn sàng chơi khô máu)

Ly khai

🙂

Đang và sẽ có xu hướng ly khai khỏi các App, nhưng chắc khó, vì khách hàng đã được các app educate cẩn thận rồi. Như mình giờ 1 tháng auto có 20 voucher 50K, coi như là ăn trưa toàn qua GrabFood hết 

Nền tảng mới khiến mảng FoodTech sôi động hơn thấy rõ kèm theo đó là nhiều cơ hội hơn cũng như thách thức hơn. Với ai định khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B thì cơ hội lớn hơn rất nhiều.