Bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn, mời các anh chị em trong cộng đồng tham khảo và thảo luận từ kinh nghiệm của bản thân nha!

Khủng hoảng năm 2020″ tác động đến toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu. Về ngắn hạn Cầu giảm rõ rệt, tuy nhiên nếu tình hình kéo dài, thì Cung chắc chắc cũng không thể tránh…

Trong bối cảnh này, có 4 nhóm giải pháp Marketing mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng bắt tay vào thực hiện ngay đó là: Tạm dừng/dừng – Đẩy mạnh – Tinh giảm – Đổi mới. Trong đó có 2 nhóm có ý nghĩa sống còn với doanh nghiệp SMEs và đặc biệt là các Startup

Tạm dừng/dừng một số hoạt động Marketing

Các hoạt động offline như tổ chức sự kiện, khai trương, mở bán dự án, hội nghị khách hàng là hoạt động phải hủy ngay lập tức và chuyển phần ngân sách qua các hoạt động khác, hoặc phải tổ chức sự kiện/ hoạt động trực tuyến thay thế

Các hoạt động Marketing mang tính chất đầu tư được tạm dừng để xem xét tình hình trong các tháng tiếp theo, đồng thời chuyển toàn bộ nguồn lực này ra tiền tuyến hoặc cắt giảm.

Tăng cường các hoạt động Marketing tạo ra đầu vào trong ngắn hạn

Nghĩ đủ mọi cách, dồn quân ra tiền tuyến với khẩu hiệu thời chiến “Tất cả vì tiền tuyến” là giải pháp ngắn hạn mà nhiều doanh nghiệp áp dụng trong giai đoạn này

Xác định kênh quảng cáo nào đang vẫn có hiệu quả và có thể triển khai mở rộng đồng loạt được

Nếu xác định được kênh quảng cáo vẫn còn có thể ra hiệu quả, dù tốn công và tốn tiền thì doanh nghiệp vẫn có thể cân nhắc triển khai để mang lại đầu vào, chấp nhận chi phí quảng cáo cao và tỷ lệ lợi nhuận bằng không để duy trì toàn bộ bộ máy công ty hoạt động.

Xác định hoạt động nào tốn nhiều công nhưng vẫn có hiệu quả

Một số doanh nghiệp hiện tại với chiến lược giữ người cho giai đoạn sau dịch nên nguồn lực nhân sự đang rất dồi dào. Ví dụ bạn đang có nguyên 1 team làm sự kiện và phụ trách các hoạt động quảng cáo offline, sau khi đã dừng các hoạt động offline đó thì bạn phải sử dụng nguồn nhân lực này như thế nào? Lúc này, doanh nghiệp nên tận dụng tối đa nguồn lực và có chính sách phù hợp để nguồn lực này tham gia quyết liệt vào hoạt động mang lại đầu vào ở phòng Marketing như hỗ trợ các team tiếp thị online, hỗ trợ sales, tham gia vào các hoạt động online đơn giản… Đây cũng là cơ hội để nâng cao tay nghề cho nhân sự, tránh rơi vào thế bị động và mất đà làm việc sau giai đoạn dịch.

Xác định kênh quảng cáo nào đang có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất dù khả năng mở rộng không cao

Với các doanh nghiệp trước giờ có tư duy tối ưu cải tiến thì đây là một lợi thế trong bối cảnh hiện tại. Họ luôn biết hoạt động nào, kênh tiếp thị nào mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Với các doanh nghiệp có hoạt động tiếp thị dựa trên website, fanpage, và thường xuyên sử dụng Google, Facebook là công cụ quảng cáo chính nên triển khai gấp rút các việc sau:

  • Tối ưu lại toàn bộ nội dung, thông điệp trên website, fanpage và các mẫu quảng cáo
  • Tối ưu lại toàn bộ trải nghiệm người dùng trên website hay trên các kênh truyền thông khác, Vì đây là thời điểm chắt chiu từng khách hàng một
  • Tăng cường các hoạt động chăm sóc khách hàng trong giai đoạn này là việc làm cực kỳ hiệu quả

Tăng cường các hoạt động chăm sóc khách hàng trong giai đoạn này là việc làm cực kỳ hiệu quả

Sáng tạo và phát triển nội dung là hoạt động không bao giờ thừa trong Marketing ở mọi giai đoạn