Dù doanh nghiệp đang ở giai đoạn nào, nếu bạn đang bắt đầu một doanh nghiệp mới, ra mắt một sản phẩm mới hoặc mở một địa điểm mới, Nghiên cứu thị trường đều nắm vai trò then chốt và cần thiết cho sự thành công của bạn.

Chúng ta cùng điểm qua 3 phần:

  1. Hình thức nghiên cứu thị trường;
  2. Nghiên cứu thị trường chuyên sâu;
  3. Các ứng dụng nghiên cứu chuyên sâu.

PHẦN I – HÌNH THỨC NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

Nói một cách tổng quan, chúng ta có hai hình thức nghiên cứu chính: Nghiên cứu thị trường Sơ cấp (Primary) và Nghiên cứu thị trường Thứcấp (Secondary).

NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG SƠ CẤP

Nghiên cứu sơ cấp được thiết kế để thu thập dữ liệu cụ thể cho mục tiêu hiện tại của bạn. Nghiên cứu này được thực hiện bởi bạn, nếu bạn có ngân sách eo hẹp hoặc bởi một công ty nghiên cứu mà bạn thuê cho dự án.

Không giống như các hình thức nghiên cứu khác, nơi bạn áp dụng công việc của người khác vào doanh nghiệp của mình, nghiên cứu sơ cấp nhằm trả lời các câu hỏi chỉ liên quan đến công ty của bạn.

Nghiên cứu sơ cấp cho bạn rất nhiều kết quả cụ thể. Ví dụ: một nhóm tập trung sẽ được hỏi các câu hỏi cụ thể mà bạn giúp thiết kế để thông tin được nhắm mục tiêu theo nhu cầu của bạn. Ngoài ra, công ty nghiên cứu sẽ sử dụng các mô hình thống kê để đưa ra một nhóm mẫu đại diện cho đối tượng mục tiêu của bạn, làm cho nó rất phù hợp với nhu cầu kinh doanh của bạn.

Nghiên cứu sơ cấp cung cấp hai hình thức cơ bản:

Nghiên cứu thăm dò (Exploratory research)

Nghiên cứu thăm dò không nhằm mục đích cho kết quả cụ thể hoặc điểm dữ liệu. Nó là kết thúc mở hơn. Nó có thể giúp bạn xác định các vấn đề và thường liên quan đến các cuộc phỏng vấn hoặc các nhóm tập trung với đầu vào rộng rãi từ những người tham gia.

Nghiên cứu chuyên sâu (Specific research)

Nghiên cứu chuyên sâu là tập trung phạm vi mục tiêu. Nó được sử dụng để giải quyết bất kỳ vấn đề nào mà bạn phát hiện ra thông qua nghiên cứu khám phá.

Một nhược điểm lớn của nghiên cứu thị trường sơ cấp là chi phí.

Một số phương pháp sử dụng trong nghiên cứu sơ cấp bao gồm:

  1. Nhóm tập trung. Một nhóm tập trung là một nhóm thảo luận được kiểm duyệt từ 6 đến 10 người. Mục đích chính là thảo luận và cho biết ý kiến và kinh nghiệm của họ có liên quan đến kinh doanh/ sản phẩm.
  2. Quan sát cá nhân. Bằng sự quan sát cử chỉ của người trả lời các câu hỏi qua một người quan sát được đào tạo hoặc bằng thiết bị điện tử (máy ảnh). Mục đích là để quan sát phản ứng và hành vi của người trả lời đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ khách hàng.
  3. Khảo sát online. Gửi thư hoặc link bản câu hỏi khảo sát để khảo sát ý kiến khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ.
  4. Khảo sát qua điện thoại. Liên quan đến người phỏng vấn liên hệ với khác hàng mục tiêu/ tiềm năng để trả lời câu hỏi và ghi lại câu trả lời.
  5. Phỏng vấn cá nhân. Phỏng vấn trực tiếp giữa người phỏng vấn và người trả lời. Ví dụ: Khảo sát khách hàng trực tiếp ở một khu vực mục tiêu (khu dân cư, khu căn hộ, ký túc xá, văn phòng, v.v)
  6. Khảo sát đối thủ. Bạn trực tiếp hoặc thuê một công ty nghiên cứu khảo sát tình hình kinh doanh của đối thủ trong khu vực.
  7. v.v

NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG THỨ CẤP

Nghiên cứu thị trường thứ cấp (hay còn gọi là Desk research) là khi bạn nghiên cứu và phân tích các nghiên cứu, dữ liệu đã hoàn thành trước đây và áp dụng các kết quả vào tình huống của riêng bạn. Lợi điểm của nghiên cứu này là: Chi phí thấp (có thể miễn phí) và Dữ liệu có sẵn và dễ dàng tiếp cận nhờ Internet (Mr. Google thẳng tiến).

Tuy nhiên mặt hạn chế là kết quả không cụ thể đối với doanh nghiệp và bạn có thể không nhận thức được tất cả vấn đề có liên quan. Ngoài ra, kết quả cũng có thể rộng hơn thị trường của chính bạn, gây khó khăn cho quyết định kinh doanh của bạn. Việc ta cần làm là tìm kiếm các nguồn thông tin tin cậy, sắp xếp và áp dụng dữ liệu phân tích cho dự án cụ thể.

Một số nguồn sử dụng trong nghiên cứu sơ cấp bao gồm:

  • Các thống kê được công bố. Ví dụ: Tổng cục thống kê (GSO), Cục thống kê tp HCM (PSO), v.v.
  • Các nghiên cứu được công bố bởi các chuyên gia đầu ngành.
  • Phân tích nhận định thị trường bởi các chuyên gia uy tín.
  • Truyền thông và báo chí. Ví dụ: báo chuyên ngành, YouTube, TED, v.v.
  • Tài liệu cá nhân. Ví dụ: Blog, Medium, WordPress, v.v.
  • Báo cáo ngành. Ví dụ: Báo cáo tiêu dùng từ các bên nghiên cứu AC Nielsen, Kantar, Cimigo, Deloitte, Q&Me, DecisionLab, v.v.
  • v.v

Tất cả thông tin trong bài viết đi theo quan điểm cá nhân, góc nhìn và kinh nghiệm đã qua của tác giả cũng như tổng hợp từ những nhiều nguồn tham khảo khác (có trích lục/ ghi chú).

to be continue…