Hồi mới bắt đầu làm cà phê, mình chưa thể làm chủ nguyên liệu của mình nên phải nhập café từ nhà rang khác ở Đà Lạt. Mình đến trao đổi với một công ty rang xay ở Đà Lạt và đặt vấn đề về loại cà phê ngon nhất của họ. Nhà rang này kể về loại cà phê nổi tiếng nhất Đà Lạt là MOKA với giá khá cao gần 300k/kg. Với giá này thì mình tính ra là pha bán với giá 10k/ly không có lợi nhuận. Khi đó họ sợ mình không chịu nổi giá cho loại cà phê đó nên có đưa ra loại khác rẻ hơn, chỉ 120k/kg.

“Mình vẫn kiên quyết là chỉ dùng loại cà phê ngon nhất mà thôi”. Ảnh: Facebook Laha cafe.

Mình về Sài Gòn và làm bảng hiệu cà phê Moka vào cái thùng xốp để quảng bá về loại cà phê ngon nhất Đà Lạt. Mình luôn cố gắng giới thiệu cho bất kỳ ai biết về café loại này là ngon nhất Việt Nam rồi. Thực tình mình cũng không rõ Moka thực sự thế nào, chỉ tin rằng cà phê Moka là ngon nhất, huyền bí và nổi tiếng nhất Đà Lạt từ thời Pháp. Khách hàng rất thích thú với cà phê Moka của mình vì nó rất thơm, một số khách hàng còn nói rất ấn tượng vì loại cà phê ngon như này mà bán lề đường. Chính nhờ vậy mà cái điểm bán của mình ở lề đường Nguyễn Thái Sơn Gò Vấp trở lên đông khách dần và hầu như là khách trung thành. Nhờ đó mà 2 tháng sau mở thêm 2 điểm nữa.

Sau vài tháng, một ngày khách hàng giảm gần như 50% khiến mình phải đóng của 2 điểm mới, hỏi khách mới biết là do cafe không còn ngon như ngày đầu, thậm chí rất dở. Mình xem lại cà phê kỹ hơn thì mới phát hiện cà phê đã không còn là Moka nữa, mùi vị cũng khác đi rất nhiều. Lúc đó mình rất cay đắng và bực mình. Trong đầu hình thành một suy nghĩ rằng phải quyết tâm làm ra một sản phẩm ngon nhất như MOKA bằng mọi giá.

“Mục tiêu duy nhất lúc đó chỉ là làm sao cho ra được cà phê ngon nhất, chất lượng nhất mà thôi, mình không còn suy nghĩ gì về lợi nhuận nữa”. Ảnh: Facebook Laha cafe.

Mình đã đi khắp Sài Gòn, tìm mọi quán cà phê nổi tiếng, tiếp cận mọi người làm cà phê để học hỏi, đi học hầu như mọi khoá học về cà phê để xem thực sự làm ra cà phê ngon nó ra sao, tham gia vào hầu như các hội nhóm cà phê ở Việt Nam và thế giới để học hỏi, không bỏ lỡ bất kỳ hội chợ nào về café. Mình tìm mua và đọc tất cà các cuốn sách viết về cà phê. Facebook mình hồi đó chỉ hầu như chỉ hiển thị về cà phê và người làm cà phê. Nhờ đó mà mình học được cách làm từ trang trại đến từng ly cà phê. Mình về thuyết phục gia đình không làm, phải nâng giá gần gấp đôi để ông cậu làm cho mình.

Để cho ra được những mẻ cà phê chất lượng đầu tiên, mình đều muốn đạt được kết quả bất chấp phải trả bao nhiêu giá, nên cứ ai đề xuất gì để làm là mình đồng ý chứ không bác bỏ. Ở dưới quán, tuy mình chỉ có 1 cái quán nhỏ xíu như lỗ mũi nhưng vì đi học thấy máy pha cà phê cho ra chất lượng đều, tốt quá nên bằng mọi giá phải vay mượn mua cho bằng được.

Chính nhờ những mong muốn làm ra sản phẩm chất lượng nhất và không chấp nhận sản phẩm tệ mà khách của quán mình rất đông, mình thành công nên có nhiều người muốn nhượng quyền, nhiều nhân viên muốn làm việc cùng, nhiều đối tác thấy tâm huyết nên muốn đồng

Laha Cafe: 90% quán cà phê đóng cửa trong năm đầu, chuỗi “ít ai biết đến” này có hơn 70 quán tấp nập khách?

Mình có đi lòng vòng du lịch vài nơi ở Việt Nam, đến mỗi địa điểm thì đều có một chỗ ăn uống thành công, nổi tiếng và lâu đời. Có những chỗ đã có từ 50-70 năm không thay đổi. hầu hết những chỗ đó đều có chung đặc điểm là sản phẩm đều khá ngon, chất lượng tốt. Những ông bà chủ của những quán đó, hỏi ra họ đều gắn bó với nghề vài chục năm, thậm chí có người là từ hồi nhỏ mới sinh ra và làm đến bạc tóc. Tất cả đều gắn bó, trung thành, yêu sản phẩm, công thức của họ làm ra nên có thể tạo ra mùi vi rất đặc trưng cho quán của họ.

Anh Việt – founder Laha cafe. Ảnh: Facebook Laha cafe.

Trong ngành ăn uống nói chung và cà phê nói riêng, theo kinh nghiệm của mình đã trải qua thì để thành công, cần phải tập trung thật tốt vào sản phẩm. Sản phẩm tốt sẽ là cái xuyên suốt mà không thể bị thay đổi bởi bất kỳ lý do gì. Đơn giản từ bản thân chúng ta thấy ở đâu thức ăn ngon, cà phê ngon thì hương vị của nó sẽ đánh thẳng vào vị giác của ta, khiến ta cảm thấy sự thích thú, thèm muốn nhiều hơn. Còn những thứ đồ ăn, thức uống dở sẽ làm chúng ta ớn, ngán, sợ….

Bạn muốn bắt đầu mở một quán cà phê thành công thì mình khuyên rằng hãy tập trung vào tìm kiếm sản phẩm cho quán của mình thật chất lượng trước đã. Một loại cà phê chất lượng sẽ là nhân tố giúp bạn chăm sóc khách hàng, giữ chân họ và khiến họ quay lại, khiến họ truyển miệng cho người khác. Một loại cà phê tệ sẽ khiến khách ngao ngán, thậm chí còn truyền miệng về cảm giác ngao ngán của họ cho người khác, khiến người khác không muốn đến quán của bạn. Khi có một sản phẩm tốt, mình càng trân trọng sản phẩm của mình bao nhiêu và khách hàng hiểu được, mình càng trân trọng khách hàng đó bấy nhiêu. Càng trân trọng khách hàng thì bạn mới có động lực để phục vụ họ nhiệt tình, thân thiện và cải thiện dịch vụ để khách hàng hài lòng hơn. Cứ như vậy khi có sản phẩm tốt, dịch vụ tốt thì sự thành công sẽ đến người mở quán.

Kinh Doanh cà phê – hãy bắt đầu bằng cái tâm đối với sản phẩm mình làm ra đã!

Chúc bạn năm mới 2020 thành công , biến mong muốn sở hữu quán cà phê mơ ước thành hiện thực.

Chia sẻ từ anh Hoàng Việt, Founder Laha Cafe.