Trong kinh doanh thì khuyến mại luôn là công cụ được nhớ đến đầu tiên và áp dụng nhiệt tình nhất trong tâm thức mọi người.

Hiện tại khi vận hành mô hình F&B online, mình nhận thấy có 2 loại hình KM phổ biến gồm:
  1. Giảm giá: Giảm theo % hoặc giảm theo số tiền cụ thể.
  2. Tặng quà: Tặng sản phẩm có trong danh mục bán hoặc tặng sản phẩm ngoài danh mục.

Với 2 loại hình khuyến mại như trên, chúng ta sẽ có những kịch bản sau đây:

Áp dụng KM cho tổng bill

Mọi người nên chọn và thiết kế nhiều hơn 1 kịch bản cho trường hợp này để tạo điều kiện cho khách tiêu dùng nhiều nhất có thể.
Vd: Tổng đơn từ 200k giảm 5%, từ 500k giảm 10%, trên 1tr giảm 15% và free ship.

Kịch bản này sẽ giúp chúng ta thu về doanh số tốt hơn như vd trên, KM1 thu được 190k, KM2 thu được 450k, KM3 thu được 850k.

Áp dụng KM cho item/category

Kịch bản này nên sử dụng để đẩy doanh số cho các sản phẩm đang được tối ưu lợi nhuận và vận hành đơn giản nhất.
Vd: Mua cơm sườn sẽ được giảm 5k, mua bánh mì kẹp chả được giảm 10k so với mua hủ tiếu xào thì không.
Nhìn vào thì ai cũng sẽ thấy nếu bán 100 ổ bánh mì sẽ khoẻ hơn 100 phần cơm tấm và công phu nhất vẫn là hủ tiếu xào.

Áp dụng KM cho khung giờ

Kịch bản này dùng để tối đa khai thác các khoảng thời gian còn trống.
Vd: Tặng miễn phí nước ngọt cho khách đặt hàng từ 14h00 đến 17h00.
Free ship cho các đơn hàng đặt từ 22h00 đến 23h00.
Trong ngành này chúng ta sẽ luôn có những khung giờ cao điểm tập trung vào 3 khoảng thời gian ăn sáng/trưa/tối, ngoài các khung giờ đó ra thì hầu như sẽ không có quá nhiều đơn hàng để xử lý, kịch bản KM này sẽ giúp mọi người khai thác những khoảng thời gian trống này.

Áp dụng KM theo sự kiện, ngày lễ

Kịch bản luôn không được quên của ngành vì xuyên suốt 12 tháng ngành này luôn gắn liền với các sự kiện, lễ tết.
Vd: Ngày 8/3 tặng hoa cho khách nữ đặt hàng.
Ngày khai trương giảm giá 50% cho đơn hàng theo nhóm 5 người.
Ai cũng sẽ muốn áp dụng KM trong những dịp đặc biệt này nhưng hãy đừng quên công tác chuẩn bị nguồn lực cho ngày này nhé, vì chắc chắn việc sẽ rất nhiều, thậm chí mọi người có thể lập kế hoạch cho các dịp lễ hàng năm ngay từ đầu năm.

Áp dụng KM đặc biệt cho cá nhân nhất định

Đây là cách chúng ta xây dựng tập khách hàng trung thành.
Vd: Khách Tôn Ngộ Không sẽ luôn được free nước ngọt khi đặt hàng.
Khách Trư Bát Giới sinh nhật vào tháng 8 sẽ được giảm 5% bill trong cả tháng.
Khách được Đường Tam Tạng giới thiệu sử dụng dịch vụ sẽ được free ship.
Khi được áp dụng các KM dạng này thì khách hàng sẽ dần dần định vị trong lòng họ thương hiệu yêu thích, cảm thấy bản thân là một phần của thương hiệu, họ sẽ thay bạn marketing, tiêu dùng thường xuyên hơn, gắn bó với thương hiệu bền vững hơn.

Kết

Trên đây là 5 loại kịch bản KM phổ biến mà mọi người có thể tuỳ theo mục đích sử dụng để áp dụng.
Căn bản các kịch bản này đều như nhau, việc quan trọng là chúng ta cần xác định rõ nguồn lực, mục tiêu khi đưa ra chương trình KM.
KM là công cụ hữu ích trong kinh doanh nhưng cố gắng tận dụng chứ đừng lạm dụng nhé. Một mô hình kinh doanh đúng đắn và bền vững nếu khách hàng chi trả cho những giá trị cốt lõi của bạn chứ không phải vì KM hấp dẫn tới đâu.