Hiện nay, có khoảng 63% doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành FnB cho rằng việc tuyển dụng một nhân viên bảo vệ là chuyện hết sức bình thường, đôi khi còn là việc quá đơn giản (theo ViecLamVui) . Nhưng trên thực tế, quan niệm này rất sai lầm đối với ngành FnB hay thậm chí cả các ngành dịch vụ khác nữa. Dưới quan điểm và góc nhìn cá nhân, mình muốn chia sẻ đôi điều về câu chuyện “chú bảo vệ”. Cả nhà cùng tham khảo và đóng góp ý kiến riêng của mình nhé!

Chú bảo vệ có nên là “Hoa hậu thân thiện” của ngành FnB?

Nếu chú ý, ta sẽ thấy rằng bảo vệ – vị trí có sức ảnh hưởng khá lớn vì là người đầu tiên tiếp xúc với khách hàng và cũng là người cuối cùng khách hàng giao tiếp khi họ ra về. Chính vì thế, với những chủ doanh nghiệp không xem trọng việc tuyển dụng vị trí công việc này thì chắc hẳn sẽ gặp thiệt hại đáng kể từ việc mất khách hàng với những lý do không đáng có hoặc không thể ngờ tới.
Cảm nhận đầu tiên của khách hàng là rất quan trọng. Việc gặp phải 1 nhân viên bảo vệ không tốt sẽ làm độ hài lòng giảm đi 50%.
Một vấn đề nữa là trong thời đại Internet bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay, một việc nhỏ nhoi cỏn con cũng có thể đưa lên Internet. Vậy thì trong trường hợp những khách hàng khó tính hay đang cảm thấy bực mình mà gặp bảo vệ hạch sách vô duyên, đương nhiên sẽ không thể tránh khỏi chuyện “bóc phốt” đưa lên mạng xã hội.
Nói tới tây, chắc bạn cũng hình dung được hành động của những người bảo vệ thiếu chuyên nghiệp có thể gây khủng hoảng truyền thông và ảnh hưởng thế nào cho công việc kinh doanh của bạn phải không?
Nhân viên bảo vệ đã làm giảm doanh thu?
Mình có đọc được câu chuyện về nhân viên bảo vệ như này:
“Cách đây vài tháng, mình cùng bạn đi ăn ở một quán khá ngon. Mọi thứ đều ổn, từ giá, đến phục vụ.Tụi mình thấy hài lòng tương đối.
Nhưng khi được hỏi rằng: “có muốn ăn ở đó nữa không?”
Thì câu trả lời lại là: “Không!”
Lý do đơn giản đến bất ngờ, đến hết hồn luôn. Đó là vì…anh bảo vệ
Anh chả làm gì to tát đâu, nhưng khi gửi xe thì quát lớn bảo rằng “Hết chỗ để rồi, sang bên kia mà gửi đi”.Thế là dù quán ngon nhưng vẫn quyết định không bao giờ quay lại chỗ đó.
– Vậy chuyện này, quản lý nhà hàng biết không? Không.
– Ông chủ có biết không? Không.”
Nghe thì có vẻ kỳ lạ, nhưng đã có rất nhiều doanh nghiệp FnB đã không nhận ra vấn đề này khi doanh thu ngày một giảm dẫu cho các yếu tố khác gần như là tốt. Hãy ghi nhớ rằng, khách hàng luôn quan tâm tới những tiểu tiết khiến họ hài lòng.
Anh chị nghĩ sao nếu như nhân viên bảo vệ tỏ thái độ cọc cằn, nhăn nhó như thế với khách hàng của mình. Hoặc là giữa trưa nắng nóng, bảo vệ chỉ ngồi 1 chỗ chỉ tay, mặc kệ khách loay hoay dắt xe của mình giữa một đống các xe bao vây xung quanh? Dẫu biết là bảo vệ cũng là một nghề khá cực nhọc, song một khi đã làm dịch vụ, thì cũng cần phải làm tròn vai trò và nghĩa vụ của mình với công việc.
Nếu tinh tế một chút, bạn sẽ thấy được việc khách hàng khó chịu ra sao khi nhân viên bảo vệ liên tục viết số vào yên xe họ ngồi.Chưa kể họ còn nhiều lần phát ra tín hiệu “hết bàn”, “không nhận khách” vì sợ nhiều xe quá, rủi ro. Lỡ mà mất mát thì không đền nổi. Nên thôi, mất đi một và khách cũng chả sao. Dù sao giờ cũng đông rồi…Tất cả những điều này, sẽ khiến khách hàng có câu trả lời là “Không” khi được hỏi rằng “Bạn có muốn quay lại quán hay không?”
Tất cả những điều này, sẽ khiến khách hàng có câu trả lời là “Không” khi được hỏi rằng “Bạn có muốn quay lại quán hay không?”

Tips tuyển dụng

Trên cương vị là chủ một doanh nghiệp kinh doanh, chắc hẳn doanh thu cao là điều ai cũng mong muốn, song song đó là nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng mức độ hài lòng của khách hàng. Để làm được điều này, không nên bỏ qua những vị trí hết sức bình thường như với công việc của một người bảo vệ. Hãy cho họ biết rõ người trả lương thật sự cho họ chính là những khách hàng mà họ phục vụ và chỉ có sự phục vụ tốt, đem lại hài lòng cho khách hàng thì mới có được một công việc ổn định.
Bên cạnh đó, quá trình tuyển dụng nhân sự phù hợp với từng vị trí công việc của một doanh nghiệp cũng luôn cần được chú trọng, cho dù chỉ là tuyển dụng nhân viên bảo vệ. Một vài tips tuyển dụng và đào tạo hợp lý:
  1. Tự tuyển nhân viên thay vì qua trung gian công ty thứ
  2. Đặt mình vào vị trí khách hàng, để thấy những lỗ hổng từ nhân viên.
  3. Tạo một quá trình huấn luyện bài bản trước khi vào làm việc.
  4. Phổ biến văn hoá doanh nghiệp.
  5. Có thể trả lương theo cách: 17k/giờ + 3k/giờ (nếu thái độ tốt/cười với KH).
  6. Chạy KPI cho cả nhân viên bảo vệ.
Vậy khách hàng có hơi “khó tính” quá khi chỉ vì nhân viên bảo vệ mà không tới quán nữa? Câu trả lời sẽ là “không”. Vì đối với ngành FnB, khách hàng luôn muốn nhận được sự phục vụ tốt nhất, và chính sự phục vụ cũng là yếu tố giữ chân và khiến khách hàng quay lại.