Bài viết của anh Steven Binh Nguyen, Admin xin phép share lại để mọi người cùng tham khảo. Trong bài viết này, anh Bình sẽ tập trung bàn về “Các bước phát triển concept nhà hàng” theo trình tự sau:

I/ Cuisine

II/ Brand story

III/ Restaurant concept

IV/ Model

V/ Type of service

VI/ Case study

Mời mọi người cùng theo dõi bài viết của anh Steven Binh Nguyen dưới đây:

A/ CUISINE & BRAND STORY

I/ CUISINE

Bắt đầu bằng bước cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng là hiểu rõ Ẩm thực, lựa chọn viên gạch đầu tiên để xây toàn bộ Concept nhà hàng trên đó. Có 2 điểm cần chú ý:

a/ Quốc gia – Vùng miền – Thành phố/ Country – Region – City origin

– Quốc gia: đất nước mà đồ ăn/ thức uống phổ biến

– Vùng miền – Thành phố: Vùng nào của đất nước hay thành phố có món ăn đặc trưng

– Ví dụ:

+ Thái Lan – Miền Trung – Bangkok – Pad Thái, Xúp Tom Yum

+ Đài Loan – Đài Bắc – Trà sữa+ Việt Nam – Miền Trung – Huế – Bún bò Huế, Bánh bèo,

+ Ý – Naples– Pizza Napoly truyền thống

b/ Sự nguyên bản/ Original

– Món ăn nào cũng dựa trên một sự nguyên bản hoặc nguồn gốc để phát triển. Có 2 điểm cần chú ý:

+ Authenticity là sự đích thật. Authentic Food là đồ ăn hoặc thức uống đáp ứng chính xác mô tả và cũng đáp ứng được nhu cầu hợp lý của khách hàng về đồ ăn/ thức uống chuẩn vị.Trong Authentic Food sẽ có 3 biến thể chính, đặc điểm chung là đều sử dụng nguyên liệu truyền thống và đặc trưng của quốc gia mà ẩm thực đại diện.

+ Truyền thống/ Traditional:

Hương vị: Chuẩn vị đặc trưng truyền thống.

Hình thức: Theo cách trình bày phổ biến.

c/ Đương đại/ Contemporary:

– Hương vị: Giữ lại ít nhất 80% – 90% hương vị đặc trưng của món ăn truyền thống.

– Hình thức: Thay đổi hình thức so với truyền thống, làm gọn và đẹp hơn. Chén dĩa và dụng cụ sử dụng theo nguồn gốc của món ăn.

– Ví dụ: Món Việt Nam – đồ gốm sứ Việt Nam

d/ Hiện đại/ Modern:

– Hương vị: Giữ lại ít nhất 80% hương vị đặc trưng của món ăn truyền thống.

– Hình thức: Thay đổi hình thức hoàn toàn so với truyền thống, nâng cấp hình ảnh lên theo hướng Âu hoặc Dining. Chén dĩa và dụng cụ sử dụng nhập từ quốc gia khác.

e/ Fusion:

– Là sự hợp nhất, kết hợp. Fusion Food (hay Fusion Cuisine) là sự kết hợp các yếu tố (nguyên liệu hoặc phương pháp chế biến) giữa nhiều quốc gia, nhiều nền ẩm thực khác nhau để tạo thành một món ăn mới.

– Hương vị: Giữ lại ít nhất 50% – 60% hương vị đặc trưng của món ăn truyền thống. Sử dụng thêm nguyên liệu của quốc gia khác.

– Hình thức: Hình ảnh lên theo hướng Âu hoặc Dining. Chén dĩa và dụng cụ sử dụng nhập từ quốc gia khác.

– Ví dụ: Nhật – Ý, Thái – Ý, Pizza Ý – Mỹ, Mê-hi-cô – Hàn Quốc…

II/ BRANDSTORY

– Mỗi thương hiệu ra đời cần có một câu chuyện phía sau về hoàn cảnh ra đời, nguồn cảm hứng hoặc ước mơ đam mê của chủ thương hiệu muốn gửi gắm.

– Một thương hiệu mạnh sẽ mang trong đó một câu chuyện xuyên suốt mạch phát triển, đôi lúc có thể là Tuyên ngôn sứ mệnh (Mission Statement), hoặc Tầm nhìn và Sứ mệnh (Vision and Mission) mà thương hiệu đại diện.

* Ví dụ dựa trên những thương hiệu tác giả biết:

+ Lĩnh vực Café: Với niềm đam mê với hạt cà phê và lá trà, một thương hiệu cà phê Mỹ ra đời vào năm 1963 tại Los Angeles (LA), muốn mang tới những sản phẩm tốt nhất đến cho khách hàng cùng với sự thân thiện, bình dân và đầy năng lượng. LA là một thành phố đa dạng, sôi động và sáng tạo cũng là nôi và nơi bắt đầu xu hướng văn hóa Pop. Thương hiệu café muốn lan tỏa lối sống năng động, sáng tạo và phong cách café của LA ra toàn thế giới.

+ Lĩnh vực Nhà hàng: Với niềm đam mê ẩm thực và nhiệt huyết con tim, thương hiệu muốn mang đến cho khách hàng trải nghiệm ẩm thực tốt nhất với những món ăn ngon, nguyên liệu sạch và phục vụ tận tình chu đáo.

+ Lĩnh vực Bia thủ công: Xuất phát từ San Diego (Mỹ), thương hiệu bia mang đến những sản phẩm bia thủ công “Made in Vietnam” do chính người Việt làm ra nhưng đậm chất Mỹ cho người Việt, kết nối các nền văn hóa từ Tây sang Đông.

* Tất cả thông tin trong bài viết đi theo quan điểm cá nhân, góc nhìn và kinh nghiệm đã qua của tác giả cũng như tổng hợp từ những nhiều nguồn tham khảo khác (có trích lục/ ghi chú)

Nguồn: Steven Binh Nguyen – Cộng đồng F&B Việt Nam

Trình bày văn bản: Michael Pham

#offlineFnBcommunity#FnBcommunity#chuyennguoitrongnganh#chiase#hoptac#ketnoi#congdongfnb#fnbvietnam#congdongfnbvietnam#BusinessInsight
——————————–
📷 Fanpage: http://facebook.com/congdongfnb
📷 Website: https://congdongfnb.vn/
📷 Group: https://www.facebook.com/groups/congdongfnb.vn