30 năm thương hiệu Việt: Bánh bao Thọ Phát – Thành công từ việc đi đúng hướng

Xin chào các bạn, trong thời gian vừa qua Michael nhận thấy các anh chị em trong các cộng đồng F&B chỉ chú ý bàn tán về sự thất bại của hai thương hiệu Món Huế và Soya Garden.

🔹 Về thực chất thì cả hai thương hiệu này đều mắc các lỗi cơ bản trong việc phát triển chuỗi, scale up quá nhanh và đánh mất định vị sản phẩm trọng tâm. Ngày hôm nay, để thay đổi không khí, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về một Case Study thành công của thị trường kinh doanh sản phẩm nội địa. Đó chính là Bánh bao Thọ Phát của Công ty TNHH MTV CBTP Thọ Phát.

🔹 Bài viết được viết dựa trên sự tổng hợp thông tin từ các trang: Trang chủ thophat.com, vnexpress.net và thanhnien.vn. Các phân tích được dẫn dựa vào góc nhìn cá nhân của Michael. Và rất may mắn là trước đó mình có liên hệ với Mrs Vũ Lê Hoàng Trúc – Director của Baoz Dimsum. Nên thông tin trong bài viết có sự điều chỉnh bổ sung và xác nhận trước khi mình post bài viết này.

🔹 Bài viết mang tính chất là một case study trong việc kinh doanh, không mang tính chất PR hay quảng cáo. Hy vọng các bạn tiếp nhận thông tin một cách khách quan, thảo luận trên tinh thần phản biện đóng góp, thân thiện. Xin cảm ơn!

I/ SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN:

– Có mặt trên thị trường từ năm 1987, đến nay Công ty TNHH MTV CBTP Thọ Phát (Thọ Phát) là một thương hiệu hàng đầu về sản xuất bánh bao tại Việt Nam.

– Xuất thân từ một tiệm bánh nhỏ, chuyên gia công bánh bao theo phương pháp thủ công, hiện nay Thọ Phát có một trụ sởvà một nhà máy sản xuất có diện tích hơn 20.000m2 với hơn 500 nhân viên, đang áp dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến với quy trình sản xuất khép kín, chấp hành tiêu chuẩn khắt khe về Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

II/ CÁC LOẠI HÌNH SẢN PHẨM

– Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất bánh bao, Thọ Phát đã trở thành một thương hiệu uy tín có mặt trên thị trường, đạt được nhiều thành tích nổi bật như Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao, Thương Hiệu Vàng – Tấm Lòng Vàng…

– Các dòng sản phẩm của Bánh Bao Thọ Phát:

+ Bánh bao nhân mặn với thịt và trứng cút, trứng muối, xá xíu truyền thống và bánh bao chay. Đặc biệt là bánh bao 8 trứng khổng lồ.

+ Bánh bao nhân ngọt với nhân hoàng kim, trứng sữa, ca dé, trà xanh, mè đen, bí đỏ, khoai môn,… và các loại bánh tạo hình con heo, con nhím, trái đào…

+ Các loại dimsum như: há cảo tôm, thịt, xíu mại khô, xíu mại nước.

+ Các loại bánh truyền thống như bánh giò, bánh chưng.

+ Các dòng sản phẩm đông lạnh hiện có mặt tại hệ thống siêu thị khắp Việt Nam.

III/ CÁC ĐIỂM MẠNH GÓP PHẦN TẠO NÊN SỰ THÀNH CÔNG

Từ quá trình hình thành và phát triển, nhìn vào đặc trưng dòng sản phẩm, sự thành công của Bánh bao Thọ Phát qua nhận định của mình nằm ở 04 luận điểm sau đây:

1/ Tập trung định vị dòng sản phẩm lâu dài:

– Vốn dĩ xuất thân trong lĩnh vực sản xuất bánh bao, Thọ Phát đã tập trung và đinh vị phát triển các sản phẩm đa dạng nhưng cũng chỉ xoay quanh thế mạnh sở trường của mình, không lan man và chụp giật.- Các sản phẩm đều là những sản phẩm truyền thống, có sự thân thuộc nhất định và phù hợp từ: chi phí, giá thành đến túi tiền, khẩu vị của đại bộ phận dân số Việt Nam.

2/ Áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến:

– Theo thời gian và yêu cầu cải tiến để đáp ứng thị trường rộng lớn, Thọ Phát đã dần dần từng bước đầu tư vào dây chuyền sản xuất, cải tiến công nghệ, xây dựng nhà máy sản xuất quy mô lớn (17/06/2020)- Đầu tư các hạng mục đúng mực, nhất là việc đầu tư vào đội ngũ QA-QC, R&D. Trong bất kỳ một công ty nào, đội ngũ R&D nếu được sự quan tâm và đầu tư đúng mực đều sẽ cho ra các sản phẩm chất lượng, đảm bảo VSATTP, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Đặc biệt là đưa ra được các hình thái sản phẩm đa dạng nhằm gia tăng sự trải nghiệm vị giác của thực khách.

3/ Áp dụng khoa học vào Quản trị Logistic

– Đội ngũ giao hàng luôn sẵn sàng đáp ứng việc phân phối nội thành lẫn ngoại thành nhanh chóng, đáp ứng được chất lượng bảo quản khi đến tận tay khách hàng.- Kênh phân phối sản phẩm đa dạng: bán sỉ, bán lẻ.- Hệ thống đại lý dễ dàng tìm được ở bất cứ đâu: trường học, canteen, các nơi công cộng cho đến các tiệm tạp hoá, người bán buôn nhỏ lẻ, các khu chợ….

4/ Xây dựng đối tượng khách hàng trọng tâm

– Từ các luận điểm trên, mình nhận thấy Thọ Phát tập trung đúng vào đối tượng chiếm thị phần lớn. Đó là: học sinh, sinh viên, công nhân, nhân viên văn phòng, người lao động….

– Sản phẩm đã được tạo dựng thương hiệu từng bước một cách thành công, hơn cả Bánh bao Cả Cần. Bằng chứng là đến nay, Thọ Phát vẫn ở vị trí đầu của bảng xếp hạng các công ty kinh doanh sản phẩm này.

– Việc mở rộng thương hiệu Baoz Dimsum cũng là một bước đi đúng khi tập trung vào không gian phục vụ và trải nghiệm khách hàng, đáp ứng mong đợi một không gian ăn uống sang trọng theo nhu cầu hiện nay.


Tác giả: Michael Pham – BẾP NHÀ M – M’s Home Kitchen & More….

Link bài fanpage: https://bitly.com.vn/P3NoD

#offlinefnbcommunity #fnbcommunity #casestudy #chuyennguoitrongnganh #chiase #hoptac #ketnoi #congdongfnb #fnbvietnam #congdongfnbvietnam

——————————–

🔹 Fanpage: http://facebook.com/congdongfnb

🔹 Website: https://congdongfnb.vn/

🔹 Group: https://www.facebook.com/groups/congdongfnb.vn